ข้อเปรียบเทียบของ จอ LED และ โปรเจคเตอร์

จอ LED และ โปรเจคเตอร์

จอ LED และ โปรเจคเตอร์

เนื่องจากการติดจอ LED กำลังแพร่หลายมากขึ้น ด้วยต้นทุนการติดตั้งที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง การแสดงผลภาพสดใสและใช้งานง่ายทั้งสำหรับ Outdoor และ Indoor ทำให้เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับ ป้ายร้านค้า, ป้ายโฆษณา ,ป้ายบนเวที และอื่น ๆ

ความสว่าง

ความสว่างของหน้าจอ LED เป็นเหตุผลหลัก ที่อันดับต้นๆ ของคนที่ใช้โปรเจคเตอร์ เลือกที่จะเปลี่ยนมาเป็น จอ LED เนื่องจากโปรเจคเตอร์มีข้อบกพร่องทางด้านความสว่างที่ส่งผลต่อการแสดงภาพที่คมชัดของโปรเจ็คเตอร์ ในทางกลับกัน LED สามารถสร้างความสว่างของตัวเองได้ ดังนั้นภาพจึงมีความสดใสมากขึ้นเมื่อไปถึงผู้ชม ซึ่งแสงสะท้อน  LED ถูกวัดใน NIT ซึ่งเป็นการวัดแสงโดยตรง หนึ่งหน่วย NIT เทียบเท่ากับ 3.426 แรงเทียน – โดยทั่วไปหมายความว่าหน่วยของ NIT นั้นสว่างกว่า จอ LED และ โปรเจคเตอร์

เมื่อเวลาผ่านไปโปรเจ็คเตอร์มีแนวโน้มที่ความสว่างจะลดลงอย่างเห็นได้ชัด โดยสามารถลดความสว่างได้ 30 เปอร์เซ็นต์แม้ในปีแรกของการใช้งาน นอกจากนี้โปรเจ็คเตอร์ยังคงมีปัญหาในการแสดงสีที่อิ่มตัว เช่นสีดำและความคมชัด ที่ไม่ดีเท่าจอ LED

โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีแสงโดยรอบ เช่น ในงานเทศกาลดนตรีกลางแจ้ง ballparks สนามกีฬา และแฟชั่น แสงโดยรอบจะทำให้ภาพของโปรเจคเตอร์คอนเสิร์ตดูยากขึ้น แต่สำหรับ จอ LED เป็นตัวเลือกที่ชัดเจน และจะไม่มีผลใด ๆ ต่อการมองเห็นของภาพ LED ทั้งนี้ยังมีอายุการใช้งานยาวนานกว่าที่ควรจะใช้และใช้พลังงานน้อยกว่าในการทำงาน

การแสดงผล

วิดีโอ HD กำลังกลายเป็นประเภทที่ใช้กันอย่างแพร่หลายและแทนที่ Standard Definition อย่างรวดเร็ว เป็นบรรทัดฐานอุตสาหกรรม จอแสดงผล LED รองรับ HD ในขณะที่โปรเจ็คเตอร์จำนวนมากยังคงเป็น SD และจะไม่แสดงภาพ HD ที่ความละเอียด

โปรเจ็คเตอร์มีขอบคือขนาดรูปภาพ อยู่ในช่วงประมาณ 60 นิ้วโดยเฉลี่ยถึง 90 นิ้วของสเปกตรัม โปรเจ็คเตอร์สามารถแสดงภาพทุกขนาดตั้งแต่ขนาดเล็กไปจนถึงขนาดใหญ่มาก สูงสุด 120 นิ้ว (หรือใหญ่กว่าสำหรับหน่วยที่มีราคาแพงกว่า) อย่างไรก็ตามผนัง LED สามารถวางซ้อนกันได้เสมอเพื่อสร้างภาพที่มีขนาดใหญ่เท่าที่คุณต้องการ

การตั้งค่าและการจัดเรียง

โปรเจ็คเตอร์มีข้อ จำกัด ในการใช้งานและตำแหน่งอย่างไร คุณต้องมีหน้าจอขนาดใหญ่และพื้นที่ที่ไม่มีข้อ จำกัด ระหว่างหน้าจอและโปรเจ็กเตอร์ โปรเจ็กเตอร์จะต้องมีการติดตั้งสูงขึ้นและด้านหลังของห้องหรือพื้นที่แสดงผลและจะต้องมีการเชื่อมต่อกับแหล่งวิดีโอ สิ่งใดก็ตามที่ขวางทางเช่นโคมไฟแขวนต่ำหรือเพดานต่ำอาจกลายเป็นอุปสรรคได้ คุณสามารถฉายภาพลงบนผนังเปล่า แต่จะลดคุณภาพของภาพลง คุณจะต้องได้รับหน้าจอคุณภาพสูงเพื่อประกอบกับโปรเจคเตอร์ของคุณแทน

นอกจากนี้เนื่องจากแสงโดยรอบเป็นปัญหา เช่น การแสดงบนโปรเจคเตอร์คุณจึงมักจะ จำกัด สถานที่บางประเภทเมื่อใช้เครื่องฉาย เช่น ห้องบอลรูมโรงแรม ห้องประชุม ฯลฯ คุณจะต้องสามารถหรี่แสงและ จำกัด ได้ มากที่สุดเท่าที่จะทำได้โดยใช้ม่านแสงไฟหรือสิ่งที่คล้ายกัน สิ่งนี้สามารถเพิ่มค่าใช้จ่ายของคุณ

จอ LED บางเพียงไม่กี่นิ้วและสามารถรื้อถอนและเคลื่อนย้ายไปยังพื้นที่ใหม่ได้ง่ายกว่าจอแสดงภาพโปรเจ็กเตอร์ และไม่มีข้อจำกัด เกี่ยวกับประเภทของสถานที่ที่คุณกำลังตั้งค่าจอแสดงผล จอแสดงผล LED ติดตั้งง่ายกว่าจอแสดงผลแบบโปรเจคเตอร์มากและเปิดใช้งานได้เร็วกว่ามาก

ซ่อมบำรุง

การซ่อมจอ LED เป็นเรื่องง่าย โดยทั่วไปสิ่งที่คุณต้องทำก็คืออัพเดตซอฟต์แวร์โปรแกรมหรือเพียงแค่เปลี่ยนโมดูลของหลอดไฟที่ชำรุดด้วยอันใหม่ แต่โปรเจคเตอร์คุณต้องส่งไปซ่อมบ่อยครั้งทำให้เกิดการหยุดทำงาน

ค่าใช้จ่าย

จอ LED อาจมีราคาแพงกว่าโปรเจคเตอร์ประมาณ 15% ถึง 20% แต่ค่าใช้จ่ายเหล่านั้นทำให้ลดค่าบำรุงรักษาในการบำรุงรักษาระบบ อย่างไรก็ตาม   โปรเจ็คเตอร์จะต้องเปลี่ยนอะไหล่มีราคาสูงในทุก ๆ 2-3ปี ในขณะเดียวกัน จอ LED มีค่าบำรุงรักษาที่ไม่สูง เพียงแค่เปลี่ยนโมดูลเป็นบางครั้ง นอกจากนี้จอ LED ยังต้องใช้พลังงานน้อยกว่าโปรเจคเตอร์ประมาณครึ่งนึง

โปรเจคเตอร์มีต้นทุนในการติดตั้งค่อนข้างต่ำ จึงเป็นตัวเลือกที่น่าดึงดูดสำหรับบางคน และหลายๆคนคุ้นเคยกับการทำงานของโปรเจคเตอร์ ซึ่งข้อเสียคือ เมื่อแสดงผลกลางแจ้ง อัตราส่วนคอนทราสต์ต่ำและความสว่างต่ำ ทำให้ดูล้าสมัยไปเมื่อเทียบกับจอ LED ในปัจจุบัน นอกจากนี้ยังมีส่วนประกอบที่ต้องบำรุงรักษามากขึ้นและเปลี่ยนบ่อยกว่าจอ LED